หากคุณคิดว่าโลกใบนี้มันอยู่ยาก เต็มไปด้วยอันตรายและภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติอยู่ทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว คลื่นสึนามิ พายุเฮอริเคน พายุฝน น้ำท่วม ฯลฯ ทุกวันเราต้องเตรียมตัวต่อสู้กับภัยธรรมชาติที่ไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไร ย้ายไปดาวอื่นอาจจะปลอดภัยกว่านี้

ถ้าคิดเช่นนั้นจริงๆ ลองทำความรู้จักกับดาวเคราะห์ต่อไปนี้ดูสักนิด

HD189773 Ab

(Photo by : Artist's impression of HD189773 Ab by NASA, via Wikimedia Commons)

ดาวเคราะห์นอกระบบที่โคจรรอบดาวฤกษ์แคระสีส้ม ซึ่งอยู่ห่างจากสุริยจักรวาลของเราออกไป 63 ปีแสง ดาวเคราะห์ดวงนี้มีลักษณะพิเศษคือมันมีสีฟ้าจากแมกนีเซียมซิลิเกต ทำให้เมื่อได้รับแสงจากดาวฤกษ์แล้ว มันจะมันสว่างสดใสราวกับหลุดออกมาจากจินตนาการเลยทีเดียว

ทว่าดาวดวงนี้มีลมที่หอบเอาฝุ่นละอองอวกาศพัดไปมาบนผิวดาวด้วยความเร็วถึง 9,700 ไมล์ต่อชั่วโมง และอุณหภูมิเฉลี่ยบนพื้นผิวดาวยังมากกว่า 800 องศาเซลเซียส สองสิ่งดังกล่าวทำให้อะไรก็ดาวที่เข้ามาในดาวดวงนี้ ถูกกลุ่มฝุ่นทรายร้อนๆ ที่พัดด้วยความเร็วหลายพันกิโลเมตรต่อชั่วโมงบดขยี้

Beta Pictoris b

( Photo by : Artist's impression of the planet and comets orbiting Beta Pictoris by NASA, via Wikimedia Commons)

จากการค้นพบนั้นเชื่อกันว่าดาวดวงนี้โคจรรอบดาวฤกษ์ที่มนุษย์ตั้งชื่อว่า Beta Pictoris และกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบและยืนยันให้ชัดเจนว่าโคจรรอบดาวนั้นจริงหรือไม่ คาดว่าดาวดวงนี้มีมวลมากกว่าดาวพฤหัสบดี 4 – 11 เท่า (หนึ่งมวลของดาวพฤหัสบดี คือ 317.83 เท่าของมวลโลก) มันดึงดูดดาวหางฝูงใหญ่เข้ามาพุ่งชนดาว และการพุ่งชนของดาวหางเหล่านี้ได้ในทำให้เกิดเมฆจากกลุ่มก๊าชคาร์บอนมอนอกไซด์กว่า 200 พันล้านล้านตันปกคลุมเต็มดาว

คาร์บอนมอนอกไซด์เป็นพิษอย่างมากต่อร่างกายมนุษย์ แต่ถึงแบบนั้นก็เป็นไปได้ที่มนุษย์สามารถจะเข้าไปอาศัยบนดาวดวงนี้ คือต้องรอให้รังสีอัลตร้าไวโอเล็ตจากดาวฤกษ์ส่องลงมายังดวงดาวเพื่อสลายโมเลกุลของเมฆพิษติดต่อกันประมาณร้อยปี โดยที่ต้องคอยขัดขวางการพุ่งชนของอุกาบาตซึ่งจะตกลงยังผิวดาวนี้ทุกห้านาทีอีกด้วย

WASP-12b

(Photo by : Artist's impression of WASP-12b and its star by NASA, via Wikimedia Commons)

ดาวเคราะห์ WASP-12b เป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีมวล 1.4 เท่าของดาวพฤหัสบดี และขนาดมากกว่าดวงพฤหัสบดี 6 เท่า แต่มันกลับห่างจากดาวฤกษ์ของมันเพียงแค่ 3,000,000 กิโลเมตรเท่านั้น ชั้นบรรยากาศของมันถูกแรงโน้มถ่วงของดาวฤกษ์ทำลาย และแรงโน้มถ่วงนั้นทำให้รูปทรงของมันไม่ใช่ทรงกลม แต่บิดเบี้ยวไป นอกจากนี้อุณหภูมิพื้นผิวของมันยังสูงถึง 2,250 องศาเซลเซียส

PSR J1719-1438 b

(Photo by : Artist's impression of GJ1214b and the star it orbits by NASA, via Wikimedia Commons)

ดาวเคราะห์ดวงนี้ดูคล้ายกับมีเพชรอยู่เต็มดาว มันมีมวลมากกว่าโลก 330 เท่า และมีขนาดมากกว่าโลก 64 เท่า และเต็มไปด้วยผลึกของคาร์บอนที่คล้ายกับเพชรบนโลก แต่มีความหนาแน่นและทึบแสงมากกว่า

อย่างไรก็ตาม แม้มีสิ่งที่คล้ายเพชรเต็มดาว แต่มันโคจรรอบพัสซาร์ หรือดาวนิวตรอน (ซากที่เหลือจากการระเบิดตัวเองของดาวฤกษ์มวลมหาศาล) ที่หมุนรอบตนเองด้วยความไวสูง และปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า รังสีเอ็กซเรย์ และรังสีแกมม่าออกมา ซึ่งสามารถฆ่ามนุษย์ที่เข้าไปใกล้มันได้อย่างไม่ยากนัก

GJ 1214b

ดาวเคราะห์นี้มีลักษณะที่คล้ายกับโลก คือมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักของพื้นผิวดาว ซึ่งดูเผินๆ แล้วอาจเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของมนุษย์ ทว่าดาวดวงนี้กลับอยู่ห่างจากดาวฤกษ์ของมันเพียงสองล้านกิโลเมตร ทำให้พื้นผิวดาวมีอุณหภูมิสูงถึง 120 – 240 องศาเซลเซียส น้ำบนดาวดวงนี้จึงมีสถานะทั้งที่เป็นของเหลว เป็นแก๊สและเป็นพลาสมา ทำให้บรรยากาศบนดาวเคราะห์นี้เหมือนกับเป็นดาวเคราะห์อบไอน้ำ

อ้างอิง :

www.iflscience.com/space/5-worst-exoplanets-live